Doanh nghiệp bạn đã tìm hiểu về zalo ZNS và thấy nó rất phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Việc lựa chọn và sử dụng ZNS là đúng đắn bởi nó không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối được với nhiều khách hàng mà còn tiết kiệm được chi phí hơn so với các phương thức nhắn tin truyền thống.
Vậy hướng dẫn sử dụng zalo ZNS như thế nào, hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp ra sao? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay ở bài viết dưới đây.
I.Hướng dẫn sử dụng zalo ZNS
Hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ ZNS trên Zalo Notification Service (ZNS) là quy trình quan trọng để doanh nghiệp có thể gửi thông báo chăm sóc khách hàng trên nền tảng Zalo. Nếu biết sử dụng đúng cách, zalo ZNS có thể thay thế hoàn toàn SMS và EMail trong việc chăm sóc khách hàng. Chi tiết các bước đăng ký sử dụng zalo ZNS sẽ được Vinasite chia sẻ dưới đây:
Bước 1: Đăng ký tài khoản Zalo Official Account (Zalo OA)
Truy cập https://oa.zalo.me/home và chọn “Tạo Official Account ngay” để đăng ký tài khoản OA. Tên OA cần phải trùng khớp với brandname của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác thực tài khoản OA
Tiến hành xác thực tài khoản OA với Zalo bằng cách truy cập trang quản lý Official Account tại https://oa.zalo.me/manage/oa và gửi hồ sơ xác thực.
Ví dụ 1 trang đã được Zalo OA xác thực
Bước 3: Tạo ứng dụng truy cập API (tuỳ chọn)
Doanh nghiệp có thể bỏ qua bước này nếu sử dụng đại lý được ủy quyền hoặc đã có App ID được cấp quyền trước đó.
Bước 4: Lấy access token
Sau khi cấu hình ban đầu, tạo mã truy cập từ OA (OA Access Token) theo hướng dẫn chi tiết.
Bước 5: Kiểm tra liên kết giữa App & OA
Kiểm tra xem App đã liên kết với OA bằng cách chọn “Official Account” dưới mục “Sản phẩm” và kiểm tra mục Liên kết với Official Account.
Bước 6: Tạo tài khoản ZCA liên kết với OA và ứng dụng (tuỳ chọn)
Tạo Zalo Cloud Account (ZCA) tại https://account.zalo.cloud/account/create nếu cần.
Bước 7: Liên kết tài khoản OA với tài khoản ZCA và nạp tiền
Liên kết ZCA và nạp tiền vào tài khoản để mua Gói dịch vụ.
Bước 8: Nạp tiền vào số dư tài khoản
Nạp tiền vào tài khoản ZCA tại https://account.zalo.cloud/topup để sử dụng dịch vụ ZNS.
Bước 9: Tạo mẫu tin và gửi ZNS
Tạo mẫu tin và gửi thông báo ZNS sau khi đã hoàn tất các bước trước đó. Có hai cách gửi ZNS: thông qua API hoặc không qua API.
Sau khi hoàn thành các bước này, doanh nghiệp đã sẵn sàng gửi thông báo ZNS đến khách hàng trên Zalo.
Để biết thêm thông tin hoặc hỗ trợ trong quá trình đăng ký và hướng dẫn sử dụng dịch vụ ZNS, doanh nghiệp có thể liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của Vinasite. Chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể và chi tiết nhất. Nếu thấy quá trình phức tạp hoặc không có thời gian để tự đăng ký, Vinasite sẽ hỗ trợ đăng ký cho khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
II.Các loại tin nhắn Zalo ZNS
Có ba loại dịch vụ tin nhắn Zalo ZNS, mỗi loại phục vụ mục đích khác nhau cho doanh nghiệp. Tùy vào nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể chọn 1 hoặc cả 3 loại tin nhắn trên.
1. Thông báo qua ZNS
Dịch vụ Zalo ZNS dành cho thông báo là một công cụ quan trọng để gửi các thông báo về giao dịch thành công, trạng thái đơn hàng, gia hạn, xác nhận thanh toán, thông báo về lỗi hệ thống và các sự kiện liên quan khác. Các thông báo này thường đi kèm với thương hiệu đã đăng ký và được hỗ trợ miễn phí trước đó.
2. Chăm sóc khách hàng qua ZNS
Dịch vụ ZNS chăm sóc khách hàng là một cách để tạo và gửi nội dung chăm sóc khách hàng đã được đăng ký và kiểm duyệt trước đó. Để sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ tận dụng các template có sẵn để gửi thông điệp chăm sóc khách hàng đến tất cả khách hàng của mình.
3. Thông báo về biến động tài khoản qua ZNS
Dịch vụ ZNS về biến động tài khoản cung cấp thông báo về các quá trình tạo mới hoặc thay đổi trạng thái trong tài khoản của người dùng. Đây có thể bao gồm thông báo về mã OTP khi đăng nhập vào các ứng dụng như Shopee và Tiki, thông báo xác nhận tài khoản, thông báo về việc tài khoản sắp hết hạn và các thông báo liên quan đến tình trạng tài khoản cá nhân.
Mỗi loại dịch vụ ZNS phục vụ mục đích cụ thể và cung cấp giải pháp gửi thông điệp hiệu quả cho các sự kiện và nhu cầu khác nhau của người dùng và doanh nghiệp.
IV.Điều kiện sử dụng zalo ZNS
Điều kiện sử dụng dịch vụ ZNS cho cả doanh nghiệp và khách hàng
1. Đối với doanh nghiệp
Để sử dụng dịch vụ Zalo ZNS, doanh nghiệp phải tuân thủ một số tiêu chí quan trọng sau đây:
- Phải đăng ký và xác thực tên hoặc thương hiệu của mình với Zalo.
- Chỉ được phép sử dụng API để gửi tin nhắn đến những người dùng có mối quan hệ hoặc đã có cấp số điện thoại cho doanh nghiệp.
- Tin nhắn chỉ được gửi đến người dùng đã theo dõi hoặc chưa theo dõi tài khoản Official Account (OA) của doanh nghiệp.
- Chỉ được phép gửi tin nhắn khi có sự tương tác hoặc biến động tài khoản giữa người dùng và doanh nghiệp, như giao dịch thành công hoặc thay đổi trạng thái tài khoản.
- Nội dung tin nhắn phải tuân thủ các tiêu chí sau:
- Mẫu tin nhắn phải được Zalo duyệt trước.
- Phải chứa ít nhất một tham số đặc trưng (ví dụ: mã đơn hàng, số tiền, tên sản phẩm) cho giao dịch hoặc biến động tài khoản.
- Chỉ được gửi một tin nhắn cho mỗi trạng thái giao dịch hoặc thay đổi tài khoản. Trừ khi liên quan đến việc khóa tài khoản, không được gửi tin nhắn nhắc nợ nhiều lần.
2. Đối với khách hàng
Để nhận được tin nhắn Zalo ZNS, có hai điều kiện sau đây áp dụng cho khách hàng:
- Khách hàng đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm hoặc tiện ích của doanh nghiệp đó.
- Khách hàng đã cho phép doanh nghiệp liên hệ và gửi tin nhắn tới số điện thoại của họ.
Ngoài ra, từ tháng 6/2022, Zalo đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý đối với các tài khoản Zalo Official Account (OA). Điều này đồng nghĩa rằng, người dùng cá nhân giờ đây phải nâng cấp lên tài khoản Zalo Business để có thể sử dụng các tính năng liên quan đến kinh doanh và bán hàng.
Lời kết!
Zalo ZNS mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc đăng ký và sử dụng zalo ZNS là việc mà các doanh nghiệp nên làm càng sớm càng tốt.
Nếu chưa hiểu rõ về hướng dẫn sử dụng zalo ZNS mà Vinasite chia sẻ, các bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Nhân viên tư vấn của Vinasite sẽ hướng dẫn bạn tận tình, chu đáo, giúp bạn dễ dàng đăng ký và vận hành được ứng dụng này cho doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Tổng đài ảo là gì? Tầm quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp